รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้ ทางประวัติศาสตร์

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้ phuket property จังหวัดภูเก็ตเป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในห้วงมหาสมุทรประเทศอินเดีย อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร เป็นระยะทางราว 862 กม. เป็นเกาะเพียงแต่ที่เดียวในประเทศไทยที่มีสถานะเป็นจังหวัด และก็ยังเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอีกด้วย คำว่า จังหวัดภูเก็ต มาจาก “ภูเก็จ” ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว ถือเป็น บ้าน จังหวัดที่มีอารยธรรมและก็ประวัติศาสตร์อันนานที่น่าดึงดูด ทัวร์ภูเก็ต กับเรือสปีดโบ๊ท

จังหวัดภูเก็ต มีชื่อเสียงว่าเป็น ดินแดนที่ไข่มุกอันดามัน เคยเป็นดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองและก็มีความรวยจากการทำเหมืองแร่ดีบุก จังหวัดภูเก็ตมีแร่ดีบุกเยอะที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการขุดแร่ดีบุกที่จังหวัดภูเก็ต มีประวัติความเป็นมากว่า 500 ปีมาแล้ว ตอนนี้จังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย พร้อมด้วยยังมี โรงแรมที่ บ้าน พัก พร้อมมูลในทุกระดับราคาเพื่อรองรับนักเดินทางที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ตกเฉลี่ยแล้วปีละ 4- 5 ล้านคน รีวิวบ้านภูเก็ต

มนต์เสน่ห์ของจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ ตัวเกาะที่มีลักษณะเว้าเป็นอ่าวไปทั่วเกาะ ซึ่งกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดริมทะเลที่งามมากมายก่ายกอง ทั้งยังเป็นเมืองที่โด่งดังใน Villas Phuket ด้านอาคารเก่าที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ที่หาดูได้ยากในขณะนี้

มีคำขวัญประจำจังหวัดเป็น “ไข่มุกอันดามัน สรรค์เมืองใต้ ชายหาดสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม”

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

ลักษณะพื้นที่

จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่โดยประมาณ 1.75 ล้านไร่ พื้นที่ส่วนมากราวๆจำนวนร้อยละ 70 เป็นที่ราบสูงหรือเทือกเขา มีแนวเขาทอดยาวในแนวเหนือใต้ ยอดเขาที่สูงที่สุดเป็น ยอดเขาไม้เท้าสิบสอง ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 529 เมตร

ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ รวมทั้งพื้นที่ที่เหลือราวๆจำนวนร้อยละ 30 เป็นที่ราบแถบตีนเขาแล้วก็ชายฝั่งทะเลอยู่รอบๆตรงกลางรวมทั้งตอนใต้ของเกาะ ทั้งยังในจังหวัดภูเก็ตมีลำคลองซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก บ้านจัดสรรภูเก็ต ดังเช่นว่า คลองบางใหญ่, คลองท่าจีน, คลองท่าเรือ และก็คลองบางโรง

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเมืองภูเก็ต

เมื่อได้มีการเลิกทำบ่อแร่แร่ดีบุก ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตตอนนั้น ตั้งแต่แมื่อนั้นมา ตั้งแต่ตอนต้นปี พุทธศักราช 2523 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา รายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตมาจากธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งขยายตัวมากขึ้นทุกปี ในตอนก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตมีปริมาณนักเดินทางอีกทั้งคนไทยรวมทั้งต่างชาติ ปีละโดยประมาณ 4 – 5 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ โรงแรม, ห้องอาหาร,

บริษัทท่องเที่ยว แล้วก็ร้านขายของของที่ระลึก การท่องเที่ยวมิได้เป็นแค่เพียงธุรกิจเดียวแค่นั้น รายได้รองลงมาได้จากการค้าส่งและก็ค้าปลีกนอกเหนือจากนี้ยังมีคนไม่ใช่น้อยที่ยังคงทำสวน แล้วก็ครอบคลุมไปยังพื้นที่โดยมากของเกาะที่อยู่ไกลออกไป พันธุ์ไม้สำคัญๆอาทิเช่น ขายวิลล่าภูเก็ต ยางพารา มะพร้าว มะม่วงหิมพานต์ รวมทั้งสับปะรด

สำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้ง โดยมากอยู่ทางริมฝั่งทิศตะวันออกรวมทั้งใต้ของจังหวัด ส่วนฟาร์มเลี้ยงหอยมุกก็มีความหมายสิ่งเดียวกัน ในส่วนท่าเรือประมงของจังหวัดภูเก็ต มีการทำประมงกันทั้งวัน รวมทั้งมีการดัดแปลงสินค้าสัตว์น้ำซึ่งใช้ปลาส่วนมาก ซึ่งสิ่งต่างๆที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วนั้นมีหน้าที่สำคัญต่อการสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยหลักที่นำมาซึ่งการจ้างแรงงาน กำเนิดเป็นแผนการสาธารณูปโภค อาคารสำนักงาน โฮเต็ล phuket property แล้วก็แผนการหมู่บ้านจัดสรรกว่าร้อยคูหา รวมถึงบ้านเดี่ยว อพาร์ทเมนท์ และก็เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกอื่นๆ

ปริมาณแล้วก็ลักษณะประชาชนเมืองภูเก็ต

เมื่อเดิอนธ.ค. พุทธศักราช 2541 ปริมาณมวลชนที่อาศัยอยู่ในทะเบียนราษฎร์ในจังหวัดภูเก็ต มีปริมาณ 231,206 คน ทั้งจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม ขายบ้านภูเก็ต ก็เลยทำให้มีแรงงานหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ปริมาณสามัญชนจะนานับประการในแต่ละปี

ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตตอนแรก อย่างเช่น เงาะซาไก รวมทั้งชาวยิปซีสมุทร หรือ ชาวเล ถัดมาได้มีคนประเทศอินเดีย คนประเทศไทย แล้วก็คนจีน ซึ่งส่วนมากเป็นชาวจีนฮกเกี้ยนย้ายถิ่นเข้ามาตั้งหลักแหล่งตรงนี้ ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีการผสมแล้วก็สืบต่อวัฒนธรรมของชาติต่างๆเข้าด้วยกัน กระทั่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดภูเก็ตมาจนถึงทุกวันนี้

การปกครองเมืองจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต ได้แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 3 อำเภอ (อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ รวมทั้ง อำเภอเมือง) 17 ตำบล 103 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (เทศบาลนครจังหวัดภูเก็ต) 2 เทศบาลเมือง (เทศบาลเมืองป่าตอง แล้วก็ เทศบาลเมืองกะทู้) 6 เทศบาลตำบล แล้วก็ 9 หน่วยงานบริหารส่วนตำบล

ระบอบการปกครองของเมืองไทย เมื่อรัฐบาลจำต้องอาศัยการจัดการจากศูนย์กลาง ด้วยเหตุผลดังกล่าวตำแหน่งผู้ว่า ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้รับการตั้งโดยกระทรวงมหาดไทยในจ.กรุงเทพฯ สำหรับตำแหน่งนายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ของเมืองจังหวัดภูเก็ตรวมทั้งป่าตอง มีการดูแลส่วนท้องถิ่นเป็นของตัวเอง ด้วยการเลือกตั้งที่ประชุมเมืองโดยสมาชิก กระทำลงคะแนนเสียงตำแหน่งนายกเทศมนตรี นอกเหนือจากนั้นยังมีการลงคะแนนเสียงข้างใน จังหวัด อำเภอ รวมทั้งตำบล สำหรับตำรวจเขตแดนเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกระทรวงมหาดไทย

สภาพอากาศเมืองจังหวัดภูเก็ต

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

จังหวัดภูเก็ต มีลมพัดผ่านตลอดระยะเวลา ก็เลยทำให้มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่นและก็เปียกชื้นทั้งปี มีเพียงแค่ 2 ฤดูหมายถึงหน้าร้อนและก็หน้าฝน โดยหน้าฝนจะเริ่มขึ้นในพฤษภาคมจนกระทั่งสิ้นเดือนต.ค. ซึ่งเป็นตอนๆที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน ส่วนหน้าร้อน เริ่มตั้งแต่พฤศจิกายนถึงม.ย. เป็นช่วงๆที่ลมมรสุมพัดมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด

โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 องศาเซลเซียส จะสูงมากขึ้นในตอนมีนาคม อุณหภูมิต่ำสุดเกิดขึ้นในม.ค. อยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส ตอนอากาศยอดเยี่ยม อยู่ในตอนพฤศจิกายนถึงเมษายน จะไม่มีฝน ท้องฟ้าแจ่มใส อุณหภูมิโดยประมาณ 31 องศาเซลเซียส

เรื่องราวจังหวัดภูเก็ตเมืองภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต หรือที่เคยรู้จักแม้กระนั้นโบราณในชื่อว่า เมืองถลาง เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของเมืองไทย มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ต่างจากจังหวัดอื่นเป็นเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชื่อ จังหวัดภูเก็ต เป็นคำที่เขียนสะกดบกพร่องมาจากคำว่า ภูเขาเก็จ ซึ่งมีความหมายว่าเทือกเขาแก้ว ส่วนคำว่า ถลาง มาจากคำ Junk Ceylon, Silan, สลาง แล้วก็ฉลาง ปัจจุบันนี้ถลางเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต phuket property

เดิม คำว่า จังหวัดภูเก็ต นั้นใช้คำว่า ภูเขาเก็จ อันหมายความว่าเมืองแก้ว ตรงกับความหมายเดิมซึ่งชาวร้ายกาจเรียก มณีคราม ตามหลักฐาน พุทธศักราช 1568 จังหวัดภูเก็ตมีชื่อเสียงของนักเดินทางสำรวจทะเลที่ใช้ทางระหว่างจีนกับประเทศอินเดีย โดยผ่านแหลมมลายู หลักฐานที่ดั้งเดิมที่สุดก็คือ หนังสือภูมิศาสตร์แล้วก็แผนที่ออกเรือของปโตเลมี เมื่อโดยประมาณ พุทธศักราช 700 เอ๋ยถึงการเดินทางจากแหลมสวรสนามรบลงมาจนกระทั่งแหลมมลายู ซึ่งจะต้องผ่านแหลม จังซีลอน หรือเกาะจังหวัดภูเก็ตนั่นเอง

จากประวัติศาสตร์ไทย จังหวัดภูเก็ตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอาณาจักรตามพรลิงค์ ถัดมาจนกระทั่งยุคอาณาจักรศรีธรรมนคร เรียกเกาะจังหวัดภูเก็ตว่า เมืองตะกั่วถลาง เป็นเมืองที่ 11 ใน 12 เมืองดาว โดยใช้ตราเป็นรูปสุนัข จนกระทั่งยุคจังหวัดสุโขทัย เมืองถลางได้ไปขึ้นอยู่กับเมืองตะกั่วป่า สำหรับในยุคอยุธยาชาวฮอลันดามาสร้างสถานที่เก็บสินค้าเพื่อรับซื้อแร่ดีบุกจากเมืองจังหวัดภูเก็ต

ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ช่วงต้น กษัตริย์พม่าได้เคลื่อนพลมาตีหัวเมืองภาคใต้ต่างๆจนถึงมาถึงเมืองถลาง ในช่วงเวลานั้นเจ้าผู้ครองนครถลางตาย ท่านผู้หญิงจัน ภริยา รวมทั้งคุณมุก น้องสาว ก็เลยเก็บรวบรวมกำลังต่อสู้กับเมียนมาร์จนถึงชนะ ช่วงวันที่ 13 มี.ค. พุทธศักราช 2328 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ก็เลยทรงได้โปรดโปรดเกล้าฯ ตั้งให้คุณหญิงจันเป็น ท้าวเทพกระษัตรี และก็คุณมุกเป็น ท้าวศรีสุนทร แล้วก็ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เก็บหัวเมืองริมฝั่งตะวันตกตั้งเป็น เขตจังหวัดภูเก็ต แล้วก็เมื่อปี พุทธศักราช 2476 ได้ยกเลิก ระบอบเขตเทศาภิบาล เปลี่ยนแปลงมาเป็น จังหวัดภูเก็ต จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ แมริออท ภูเก็ต ในเครือ

อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)